ความสำคัญของ นามบัตร ตัวช่วยสำคัญในการทำธุรกิจ

ความสำคัญของนามบัตร

ถึงแม้ว่าโลกธุรกิจยุคดิจิทัลจะรุดหน้าไปมากแล้วก็ตาม ประเทศญี่ปุ่น ก็ยังคงเป็นประเทศที่นิยมใช้นามบัตรในการทำงานและการทำธุรกิจแขนงต่างๆ และไม่เพียงแต่การแลกนามบัตรเพราะเหตุผลทางธุรกิจเท่านั้น แต่ชาวญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับการแลกนามบัตรจนเป็นธรรมเนียมในการทำงานกันอีกด้วย นามบัตรมีความสำคัญอย่างไร ทำไมถึงยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำธุรกิจของชาวญี่ปุ่น ไปค้นหาคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

สนใจติดต่อผลิตสินค้าแพคเกจจิ้ง และอุปกรณ์ออกบูธ
คลิ๊ก >> Tumtook.com/Addline
Add Line : @Tumtook

ความสำคัญของ นามบัตร

นามบัตร ในภาษาญี่ปุ่นคือ 名刺(meishi) ซึ่งสามารถใช้ระบุข้อมูลของชื่อ , นามสกุล , ที่อยู่ , ที่ทำงาน , เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ รวมถึง Email-address และยังเป็นสื่อกลางที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานที่มีความหมายเป็นอย่างมาก โดยในแง่ของการทำธุรกิจ นามบัตรของชาวญี่ปุ่น มีความสำคัญดังนี้

  • เป็นการแสดงเอกลักษณ์ทางวิชาชีพที่จับต้องได้
    แน่นอนว่า นามบัตร ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมใช้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระดาษเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนตัวแทนของวิชาชีพที่สามารถมองเห็นและจับต้องได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ในเรื่องศิลปะการออกแบบบนตัวนามบัตร , คุณภาพ และเนื้อหาที่อยู่ในนามบัตร จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของบริษัทที่บุคคลนั้นเป็นตัวแทนนั่นเอง 
  • เป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
    การยื่นนามบัตรของชาวญี่ปุ่น มีขั้นตอนและแสดงออกด้วยท่าทางที่สวยงามอย่างมีเอกลักษณ์ เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมที่สวยงามของญี่ปุ่นเข้ามาด้วย โดยมีมารยาทในการแลกนามบัตร ดังนี้
  1. ต้องยืนขึ้นเพื่อทำการแลกนามบัตร 
  2. จะต้องถือปลายกระดาษทั้งสองฝั่งของบัตรไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง โดยไม่บังชื่อหรือโลโก้ของบริษัท 
  3. บัตรจะต้องหันเข้าหาผู้รับ เพื่อที่จะสามารถอ่านได้ 
  4. ในระหว่างการแลกนามบัตร มือควรอยู่ในระดับหน้าอก และควรถือบัตรให้อยู่ระดับต่ำกว่านามบัตรของอีกฝ่าย เพื่อแสดงถึงความเคารพ
  5. ให้บอกชื่อบริษัทที่คุณเป็นตัวแทน , แผนก และชื่อของตัวคุณเอง
  6. ปิดท้ายด้วยคำว่า “Yoroshiku onegaishimasu”  หรือ “ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ/คะ)
  • เป็นการให้ความสำคัญทางวัฒนธรรม
    “นามบัตร” เป็นสิ่งที่แสดงออกให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นมุ่งมั่นในการรักษาความสามัคคี และเคารพนบนอบต่อการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทางธุรกิจ ทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า ทั้งคนรับและคนให้นามบัตรนั้น มีความเข้าใจในประเพณีดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น 
  • สะท้อนให้เห็นถึงความมีระบบขององค์กร
    ในนามบัตรของชาวญี่ปุ่น มักจะมีชื่อ ตำแหน่ง รวมถึงข้อมูลของบริษัท ทำให้เห็นจุดยืนในวิชาชีพของบุคคลนั้น ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเคารพ และสะท้อนให้เห็นถึงโครงสร้างองค์กรได้อย่างชัดเจนอีกด้วย เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ และความประทับใจในแรกพบเลยก็ว่าได้ 
  • สะดวกในการสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์
    ชาวญี่ปุ่น จะมีการรวบรวมและจัดระเบียบของนามบัตรที่ได้รับ เพื่อช่วยเพิ่มการจดจำ ,การให้เกียรติกัน และช่วยกำหนดลำดับความสำคัญในการติดต่อธุรกิจ ทั้งการให้นามบัตรตอบแทน ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างเครือข่าย และรักษาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นมาได้ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้พูดคุยและสื่อสารกันมากขึ้น 
  • แสดงออกถึงความไว้วางใจ
    การให้นามบัตรของชาวญี่ปุ่น เป็นการแสดงออกซึ่งความตั้งใจที่จะให้ความร่วมมือในอนาคต รวมถึงความต้องการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นรากฐานของสัมพันธภาพที่ดี ที่จะมีความไว้วางใจ และการเคารพให้เกียรติกันตามมา เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจร่วมกันต่อไปในอนาคต

“นามบัตร” สำหรับชาวญี่ปุ่น เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ ที่ผสมผสานการแสดงออกอย่างเคารพ ซึ่งจะเป็นประตูที่จะเชื่อมโยงไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจได้มากขึ้น ทั้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสร้างความสัมพันธ์ ที่จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


Tumtook คิดถึงงานพิมพ์ คิดถึงทำถูก

www.Tumtook.com

Comment Box

บทความดีๆที่แนะนำ

สำหรับร้านกาแฟหรือร้านคาเฟ่ ที่กำลังมองหา ถุงกระดาษใส่แ...

ช่วงนี้ ป้ายธงญี่ปุ่น ติดกระแสยอดฮิต ไม่ว่าจะมองไปทางไห...

การเคลือบผิวกล่องบรรจุภัณฑ์ เป็นขั้นตอนที่สำคัญในลำดับส...

Starbucks เป็นชื่อของธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟที่ผู้คนทั่ว...

สมัครงาน กับ Tumtook

กรอกข้อมูลให้สมบูรณ์