กล่องใส่แซนวิซ วัสดุแต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างของกล่องใส่แซนวิซแต่ละแบบ

กล่องใส่แซนวิช เป็นกล่องใส่อาหารที่ใช้รักษาความสะอาดและความสดใหม่ของอาหาร วัสดุที่ใช้ในการผลิตกล่องใส่แซนวิชมีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและวัตถุประสงค์การใช้งาน ในบทความนี้เราจะมาดูความแตกต่างของวัสดุกล่องใส่แซนวิชแต่ละแบบ เพื่อให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

วัสดุกล่องใส่แซนวิซ แต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไร

  1. กระดาษคราฟท์ (Kraft Paper)

กระดาษคราฟท์ เป็นวัสดุจากธรรมชาติที่ได้รับความนิยมในบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร โดยเฉพาะกล่องใส่แซนวิช เนื่องจากมีความแข็งแรงและทนทาน ตัวกระดาษมีสีออกน้ำตาลซึ่งมาจากการไม่ฟอกสี วัสดุชนิดนี้สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและรีไซเคิลได้ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม

ความแตกต่าง:

  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายง่าย
  • แข็งแรง เหมาะกับการใช้งานทั่วไป
  • เหมาะสำหรับอาหารที่ไม่ต้องการการกันน้ำมากนัก
  1. พลาสติกใส (Clear Plastic)

พลาสติกใส เป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำกล่องใส่อาหารเนื่องจากมีความใส มองเห็นอาหารภายในได้ชัดเจน พลาสติกที่ใช้กันมากคือ PET และ PP ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันความชื้นและปิดกั้นอากาศได้ดี ช่วยให้แซนวิชคงความสดได้นาน แต่ข้อเสียของพลาสติกคือนำกลับมารีไซเคิลได้ยากและใช้เวลานานในการย่อยสลาย

ความแตกต่าง:

  • เห็นอาหารภายในได้ชัดเจน เพิ่มความน่าสนใจ
  • ป้องกันความชื้นและอากาศได้ดี
  • ย่อยสลายยากและไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่ากระดาษ
  1. กระดาษเคลือบ PE (Polyethylene-coated Paper)

กระดาษเคลือบ PE เป็นกระดาษที่เคลือบด้วยสารโพลีเอทิลีน (PE) เพื่อเพิ่มความสามารถในการกันน้ำและกันน้ำมัน วัสดุนี้เหมาะสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความทนทานต่อความชื้น เช่น แซนวิชที่มีส่วนประกอบเปียกหรือมีน้ำมัน การเคลือบ PE ทำให้กล่องกระดาษทนทานขึ้น แต่ยังคงความเป็นกระดาษที่ใช้งานง่าย

ความแตกต่าง:

  • กันน้ำและความชื้นได้ดี เหมาะสำหรับแซนวิชที่มีน้ำมัน
  • แข็งแรงและทนทานกว่ากระดาษทั่วไป
  • ย่อยสลายยากกว่าเมื่อเทียบกับกระดาษคราฟท์ทั่วไป
  1. วัสดุชีวภาพ (Biodegradable Materials)

วัสดุชีวภาพ เช่น พลาสติกที่ผลิตจากพืช (PLA) หรือกระดาษที่เคลือบด้วยสารชีวภาพ เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% ซึ่งตอบโจทย์เรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าวัสดุทั่วไป แต่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและต้องการลดการใช้พลาสติก

ความแตกต่าง:

  • ย่อยสลายได้ 100% ในสภาวะที่เหมาะสม
  • ลดปริมาณขยะพลาสติกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ราคาสูงกว่าวัสดุอื่นๆ และอาจไม่ทนทานเท่าพลาสติกแบบเดิม
  1. กระดาษฟู้ดเกรด (Food-grade Paper)

กระดาษฟู้ดเกรด เป็นกระดาษที่ผ่านการรับรองความปลอดภัยในการใช้สัมผัสอาหารโดยตรง ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย วัสดุนี้มักจะมีการเคลือบเพื่อป้องกันการซึมของน้ำมันหรือความชื้น กระดาษฟู้ดเกรดเหมาะกับอาหารที่ต้องการความปลอดภัยและสุขอนามัยสูง โดยเฉพาะอาหารที่สัมผัสกับบรรจุภัณฑ์โดยตรง

ความแตกต่าง:

  • ปลอดภัยต่อการสัมผัสกับอาหาร
  • กันน้ำและความชื้นได้ดี
  • เหมาะสำหรับแซนวิชที่ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง

สรุปความแตกต่างของวัสดุแต่ละแบบ

วัสดุกล่องใส่แซนวิชมีความแตกต่างกันในด้านการใช้งาน ความสามารถในการป้องกันน้ำมันและความชื้น และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กระดาษคราฟท์เหมาะกับผู้ที่ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ไม่กันน้ำมากนัก ส่วนพลาสติกใสช่วยเพิ่มความน่าสนใจเพราะเห็นอาหารภายในได้ชัดเจน ขณะที่วัสดุชีวภาพและกระดาษฟู้ดเกรดตอบโจทย์เรื่องสุขอนามัยและการดูแลสิ่งแวดล้อม การเลือกวัสดุที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับประเภทของแซนวิชและความต้องการในการใช้งาน

มองหาโรงพิมพ์กล่องใส่แซนวิซ ที่มีคุณภาพ สามารถออกแบบได้ตามความต้องการ Tumtook พร้อมเป็นผู้ช่วยในการพิมพ์กล่องเบอร์เกอร์พิมพ์ลายที่สวยงาม และตอบโจทย์ทุกความต้องการ สามารถชมตัวอย่างงานพิมพ์ของเราได้ที่เว็บไซต์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการสั่งผลิตที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าค่ะ

สนใจติดต่อกล่องใส่แซนวิซ
คลิ๊ก >> Tumtook.com/Addline
Add Line : @Tumtook

Comment Box

บทความดีๆที่แนะนำ

ขั้นตอนการสั่งผลิต ถาดกระดาษใส่ขนม ไม่ได้มีความยุ่งยากอ...

ขาตั้งสแตนดี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ป้าย Standee สามารถตั้งอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคงและน่าสนใจ ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงวัสดุที่ใช้ผลิต Standy ในส่วนของขาตั้ง Standy

แฟ้มใส่เอกสาร (File Folder) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดเ...

Backdrop ผ้า เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับการออกงานอีเวนท์ ท...

สมัครงาน กับ Tumtook

กรอกข้อมูลให้สมบูรณ์